Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2017

trên hộp số ô tô có một nơi đặt khá đặc biệt mà không phải ai cũng quan tâm và biết áp dụng đúng cách: nơi đặt N đối với xế hộp số tự động và số 0 nếu với xe ô tô số tay, mà bản thân mỗi chúng ta quen gọi là “mo”.

Nếu áp dụng sai, nó sẽ có thể làm tiêu hao nhiều nhiên liệu hoặc về lâu dài sẽ có tác dụng hư hỏng hộp số và nguy hiểm đặc biệt là có khả năng gây tai nạn.

N viết tắt từ “neutral”, có nghĩa là điểm đặt số 0. Khi để ở khu vực này động cơ xe chạy không tải (hoạt động nhưng không chuyển động). Do đó luôn cài số trong vị trí N (hay số 0) trong hoàn cảnh kéo, đẩy xế hộp khi bảo dưỡng, kéo xế hộp trên đường khi xe có vấn đề


1 Khi ban đầu xe: nếu với xe ô tô số sàn, bao giờ cần số cũng phải trên khu vực số 0 khi ban đầu, có đi kèm thắng tay. Nếu với xế hộp số tự động, có thể bước đầu trên vị trí N (kèm thắng tay) nhưng tốt nhất và tiện lợi nhất là ở vị trí P (parking).

2 Khi dừng xe ô tô trong khoảng thời gian từ 30 giây trở lên (kể cả khi dừng đèn đỏ): nếu như với xe số sàn hay số tự động nói chung quý doanh nghiệp sẽ cài số N, kéo thắng tay và tất nhiên vẫn để máy chạy trong thời gian hưởng thụ.

một số người điều khiển có thói quen khi dừng đèn đỏ, với xe ô tô số tự động vẫn để số D và đạp phanh, hoặc ở một vài lớp dạy chủ xe vẫn dạy để số 1 và đạp côn khi dừng chờ đèn đỏ – cách làm này sẽ làm cho hư hỏng hộp số, hao tốn nhiên liệu và cũng mỏi chân.

3 Khi xe hơi đang chạy: Số N là số trung gian để chuyển tiếp sang số khác. Với xe con số tự động quý doanh nghiệp chỉ cần để số D (drive) mà chạy thì với xe số sàn quý khách hàng thường phải chuyển số cho thích hợp với vận tốc và đoạn đường đang hoạt động, về số N rồi mới sang số khác là bài học căn bản.

4 cân nhắc một số tình huống chắc chắn không nên cài số N, số 0, đó là khi xe ô tô đang xuống dốc. Nhiều người cho rằng xe hơi đã sẵn trớn xuống dốc nên việc về “mo” kết hợp với nhấp phanh chân sẽ tạo cơ hội tiết kiệm nhiên liệu (động cơ không tốn sức kéo mà lợi dụng dốc để chạy). Cách thực hiện này không đúng về nhân viên kỹ thuật chỉnh sửa, rất nguy hiểm và cũng không tiết kiệm là bao.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài viết phổ biến

FACEBOOK